Monday, July 02, 2018

ANG DARLING DAMUNENENG KO




ANG DARLING KASIPING KO
(halaw sa matandang Soliranin sa Pamamangka)

Ni E. San Juan, Jr.



Ang Darling Tsika ko’y lumuha sa bundok
Kasabay ang singaw ng luha’t himutok
Luha’y naging baha, almoranas na sumasalpok
Ang tanging timbulan ko’y sadyang napalaot.

Ako namang ito’y nagpuslit ng daong
At walang pakundanga'y tumugpa sa alon
Natagpu-tagpuan: basura, tae, polusyon
Ang tsikabaybes ko’y kung saan nataboy.

Suhol dito’t doon, humampas ang hangin
Dini sa pusod ko na nahihilahil
Kaya pala bnuwang, mataray na giliw
Nasa aking puso’t doon humihilik.

Hayo, ‘nak ng tupa, ako’y tulungan
Sa dagat itawid itong kalibugan
Kung tayo’y palaring sumadsad sa pampang
Ang pagkabusalsal ating kalangitan.

Hala, gaod tayo, paglililo’y tiisin
Kabuktutan ng Estado’y huwag palagpasin
Palayu-layo man ang Yungib kung ating suriin
Daig ang paraisong ayaw lakbayin.



No comments:

review of MAELSTROM OVER THE KILLING FIELDS by E. San Juan, Jr;

A Book Review Maelstrom over the Killing Fields: Interventions in the Project
Of National-Democratic Liberation By E. San Juan, Jr. [Publi...